Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ (2012)

11 มิ.ย.

Image

เรื่องราวในอดีตมักให้อะไรบางอย่างกับเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้ายก็ให้บทเรียนชีวิตแก่เราทั้งนั้น และคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าหลายๆ บทเรียนของเรานั้นมักเกิดขึ้นที่ “บ้าน”

เมื่อนึกถึงคำว่า “บ้าน” แล้วเราคิดถึงอะไรกันบ้าง? แน่นอนว่าบ้านคือสถานที่ “ขัดเกลา” ทางสังคมแห่งแรกรวมไปถึงเป็นที่ก่อกำเนิดและหล่อหลอมความเป็นตัวตน ความคิด ทัศนคติ และจิตวิญญาณของเรา เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่นี่จึงมักจะเป็น “แรงผลัก” สำคัญหรือเป็น “ปมฝังใจ” ให้เราทำหรือตัดสินใจเลือกทำอะไรบางอย่างในปัจจุบัน… ซึ่งก็อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาแรงผลักที่ดีมาสร้างสิ่งดีๆ หรือจะเอาปมของเรามาสร้างปัญหาให้กับผู้อื่น

ภาพยนตร์เรื่อง “Home” เล่าเรื่องของ 3 ตัวละครหลักที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเล่าออกมาในรูปแบบหนังสั้น 3 เรื่องที่ร้อยต่อกันเพื่อแชร์ไอเดียหลักที่ว่า “ความรัก ความสุข ความทรงจำ” ที่เกิดขึ้นที่ “บ้าน” เป็นแรงผลักสำคัญนำมาซึ่งการกระทำต่างๆ ของเราในปัจจุบัน โดยเรื่องแรกเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องที่เกิดขึ้นในค่ำคืนสุดท้ายก่อนจบการศึกษา ภาพความทรงจำทั้งจากห้วงคิดคำนึงและ “ภาพถ่าย” รวมไปถึงบทสนทนาต่างๆ นำมาซึ่งความรู้สึกดีๆ ที่ก่อตัวขึ้นในใจของทั้งสองคนโดยไม่รู้ตัว

Image

เรื่องที่ 1 มิตรภาพรุ่นพี่รุ่นน้อง

ส่วนเรื่องที่สองเป็นเรื่องราวของ “บัวจัน” (นำแสดงโดย เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) หญิงสาวผู้สูญเสียสามีอันเป็นที่รักอย่างไม่มีวันกลับ ความทรงจำและกระดาษโน้ตแผ่นเล็กๆ มากมายที่สามีเขียนไว้ตามที่ต่างๆ ในบ้านเป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงให้บัวจันมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่บัวจันจะมีชีวิตอยู่กับอดีตไปได้ตลอดไปน่ะหรือ?

Image

เรื่องที่ 2 บัวจันกับอดีตที่ไม่หวนคืน

และเรื่องสุดท้ายเป็นของ “ปรียา” (นำแสดงโดย ศิรพันธ์ วัฒนจินดา) หญิงสาวที่พบรักกับนายหัวใหญ่จากภูเก็ตหรือ “เฮียเล้ง” (นำแสดงโดย เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์) ปรียาตัดสินใจกลับบ้านเกิดเพื่อจัดงานแต่งงาน แต่ความทรงจำในอดีตโดยเฉพาะความรักครั้งแรกของเธอก็ย้อนกลับมาทำให้เธอหวั่นไหว แล้วระหว่างรักครั้งใหม่กับรักครั้งแรกฝังใจ… ปรียาจะเลือกใคร?

Image

เรื่องที่ 3 เมื่อรักครั้งเก่าอยากจะกลับมา…

ผู้กำกับ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือ มะเดี่ยว หลังจากที่ได้ฝากผลงานสร้างชื่อเอาไว้จากเรื่อง “รักแห่งสยาม” เขากลับมาอีกครั้งกับเรื่อง “Home” ด้วยมุมมองเกี่ยวกับชีวิตและความรักที่โตขึ้น เพราะชีวิตไม่ใช่แค่การตามหาความรักและความสมหวังในรัก แต่การมีชีวิตอยู่กับสิ่งที่เราเลือกให้มีความสุขที่สุดต่างหากคือสิ่งที่สำคัญ และสิ่งที่เราเลือกนี่เองคือที่มาของสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่อง Home ต้องการนำเสนอว่าเรา “เลือก” ทำปัจจุบันด้วยแรงผลักจากอดีตโดยเฉพาะอย่างยิ่ง… อดีตที่เกี่ยวกับความรัก

“แต่จะดีหรือร้ายก็ไม่สำคัญ เท่ารักนั้นทิ้งอะไรไว้
มันจะเป็นรอยยิ้มหรือก็หยดน้ำตา ก็ทำให้รู้ว่ารักเป็นอย่างไร”
(เพลง “ผ่านเลยไป” ประกอบภาพยนตร์ Home)

มาดามเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างมีเหตุมีผลค่ะ คนเราถ้าไม่เคยผิดหวังก็คงไม่เรียนรู้ที่จะพยายามเพื่อที่จะสมหวัง ถ้าเราไม่เคยมีเพื่อนที่ไม่ดี เราก็จะไม่รู้ว่าการมีเพื่อนที่ดีนั้นมันน่าปลื้มใจขนาดไหน ถ้าเราไม่เคยผ่านการสูญเสีย เราก็คงจะไม่รู้จักที่จะยืนหยัดด้วยตัวเอง และถ้าเราไม่เคยสูญเสีย “ความรัก” เราก็คงจะไม่ซาบซึ้งถึงคุณค่าของความรัก ตัวละครของเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน เขาและเธอต่างก็มีบทเรียนจาก “ความรัก” ที่สร้าง “ความสุข” (และความเศร้า) เอาไว้ระลึกถึงเป็น “ความทรงจำ” มากมาย… แต่อดีตก็คืออดีตค่ะ เราไม่สามารถดึงมันกลับมาหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ที่สำคัญก็คืออย่าให้มันครอบงำหรือมีอิทธิพลเหนือเราจนหลงทาง สิ่งที่ทำได้ก็แค่เพียง “เลือก” ที่จะเก็บแต่เรื่องราวดีๆ หรือเรียนรู้จากมันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

ถ้าวันหยุดยาวนี้ใครยังไม่มีโปรแกรมพิเศษ ลองหาเวลาไปดูหนังเรื่องนี้กันค่ะ… เผื่อบางทีคุณอาจจะได้คำตอบว่า “ความรักเกิดขึ้นได้อย่างไร เราจะทำอย่างไรเมื่อต้องสูญเสียความรักและสุดท้ายเราจะยังคงเก็บรักษาความรักไว้ได้อย่างไร” จากภาพยนตร์เรื่อง “Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ”

สุขสันต์เทศกาลวันสงกรานต์และขอให้ทุกคนกลับ “บ้าน” อย่างมีความสุขค่ะ

มาดามอองทัวร์

1st Published: มาดูกับมาดาม (ไทยรัฐออนไลน์): 12 เมษายน 2555

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ: http://www.sahamongkolfilm.com

ใส่ความเห็น

